Chiều 21 tháng 3 năm 2016 giá xăng A 92 lên đến 17000 Đ/một lít.
Nhà nước tính giá cơ sở xăng theo thuế MFN với thuế xuất nhập khẩu là 20% cao hơn và các thuế FTA thấp từ ASEAN, Hàn Quốc, Trung Quốc là 10% .
Việt nam đã ký các hiệp đinhg thương mại với ASIAN và Hàn quốc đáng lẽ thuế nhập khẩu theo FTA chỉ có 10% nhưng nhà nước vẫn áp thuế MFN là 20% gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Một thùng xăng thành phẩm nhập bên Sing là 49,95 USD/thùng.
NHÌN VÀO BẢNG TÍNH GIA XĂNG CƠ SỞ TA CÓ THỂ TÍNH RA NGAY.
49,95 USD/thùng cộng 2,5 USD vận chuyển) * tỷ giá đô liên ngân hàng 22.230 chia số lít xăng trong một thùng là 159 ta có giá một lít xăng CIF về Việt Nam là 7.330 Đồng/ 1 lít
Ta có thể tính nhanh lấy giá CIF của 1 lít xăng nhân 145% cộng thêm 5000 Đ là tính ra giá xăng cơ sở. Cộng thêm 1000 đ nữa ra giá bán lẻ xăng.
hay
hay
7.333 *145% = 10600 công 5000 Đ bằng bằng giá xăng cơ sở 15.600 cộng tiếp 1000 giá xăng bán lẻ 16.600 đồng một lít.
Nhìn vào bảng tính toán giá cơ sở giá xăng theo tôi hết sức rối rắm. Ta có thể làm đơn giản tính ra ngay.
Nếu căn cứ vào giá xăng giá CIF hay giá đầu vào xăng ( 5926) ở mục 4 ta có thể tính toán như sau : 5926* 1,452= 8.604 đ
Cộng với 5115 bằng 1.3719 đồng một lít giá xăng bán ra cơ sở. Trong đó 5115 là một số cố định.
Ta có thể lý giải bài toàn như sau:
Mục 4) nếu coi giá CIF là 1.
Mục 5) thuế nhập khẩu là 20% vậy 1*1,2= 1,2.
Mục 6) thuế tiêu thụ đặc biệt 10% vậy 1,2*1,1= 1,32
Mục 11 ta tách làm 2.
Mục thuế chồng thuế ta tính trước thuế VAT 10% vậy 1,32* 1,1= 1,452 . Hay 145,2%
Nếu tính thuế theo cách đơn giản thuế là 40% thì giá lên (100%+40%) =140%. Nhưng thực tế ta phải chịu thêm 5,2% thuế ở khoản này.
Tiếp tục ta công mục(7,8,9,10) hay ( 1050 +300+300+ 3000) bằng 4650 đ ( con số này cố định chỉ trừ khi họ tăng thuế môi trường thêm 1000 đ một lít). Vô lý cực kỳ khoản này (toàn thuế môi trường, chi phí định mức, lợi nhuận định mức, mức trích quỹ BOG) họ chồng thêm thuế 10% vậy 4650*1.1=5115 đ.
Ta có thể tính nhanh lấy giá CIF của 1 lít xăng nhân 145% cộng thêm 5000 Đ là tính ra giá xăng cơ sở. Cộng thêm 1000 đ nữa ra giá bán lẻ xăng.
Giá một lít xăng chịu một khoản thuế và phí là:13752- 5920=7832đ hay 7832:5920= 1,32 hay nó tăng thêm 132% so với giá CIF.
Giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng là 14710. Chênh lệch giá CIF là 14710- 5920 = 8790 đ hay 8790: 5920= 148% hay nó tăng 148% so với giá CIF.
http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/295279/xang-tang-gia-manh-tu-16h30-hom-nay.htmlMục 5) thuế nhập khẩu là 20% vậy 1*1,2= 1,2.
Mục 6) thuế tiêu thụ đặc biệt 10% vậy 1,2*1,1= 1,32
Mục 11 ta tách làm 2.
Mục thuế chồng thuế ta tính trước thuế VAT 10% vậy 1,32* 1,1= 1,452 . Hay 145,2%
Nếu tính thuế theo cách đơn giản thuế là 40% thì giá lên (100%+40%) =140%. Nhưng thực tế ta phải chịu thêm 5,2% thuế ở khoản này.
Tiếp tục ta công mục(7,8,9,10) hay ( 1050 +300+300+ 3000) bằng 4650 đ ( con số này cố định chỉ trừ khi họ tăng thuế môi trường thêm 1000 đ một lít). Vô lý cực kỳ khoản này (toàn thuế môi trường, chi phí định mức, lợi nhuận định mức, mức trích quỹ BOG) họ chồng thêm thuế 10% vậy 4650*1.1=5115 đ.
Ta có thể tính nhanh lấy giá CIF của 1 lít xăng nhân 145% cộng thêm 5000 Đ là tính ra giá xăng cơ sở. Cộng thêm 1000 đ nữa ra giá bán lẻ xăng.
Giá một lít xăng chịu một khoản thuế và phí là:13752- 5920=7832đ hay 7832:5920= 1,32 hay nó tăng thêm 132% so với giá CIF.
Giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng là 14710. Chênh lệch giá CIF là 14710- 5920 = 8790 đ hay 8790: 5920= 148% hay nó tăng 148% so với giá CIF.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét